วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อาการหายใจเร็วกว่าปกติ

อาการหายใจเร็วกว่าปกติ  อันตรายมากไหม   ?

             หายใจเร็ว หรือที่เรียกว่า Hyperventilation  syndrom  หลายท่านอาจเคยพบเจอด้วยตัวเอง  หรืออาจจะเคยเป็นเองเลย....อาการที่พบคือ หายใจเร็ว เหมือนหายใจ  เหนื่อยหอบ  หัวใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก  ชาปลายมือ ปลายเท้า  หรือบางคนชาทั้งตัว มักจะควบคุมตัวเองไม่ได้  แต่รู้เรื่องทุกอย่าง ส่วนสาเหตุหลักๆเลยน่าจะมาจากความเคลียด หรือ มีเรื่องที่เข้ามากระทบต่อจิตใจ แล้วรับไม่ได้กับเรื่องที่ได้รับฟัง  ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น  ชีพจรเต้นเร็ว  หายใจเร็วขึ้น มีมือจีบ เกร็งตามร่างกาย  อันนี้คืออาการของ Hyperventilation syndrom  ซึ้งต้องแยกให้ออกจากโรคอื่นๆที่มีอาการคล้ายๆกันครับ  เช่น  โรคหอบหืด  และถุงลมโป่งพอง  โรคหัวใจล้มเหลว  น้ำท่วมปอด  ถ้าไม่ใช่บุคคลาการทางการแพทย์การสังเกตุอาการอาจไม่ชำนาญ   ยกตัวอย่าง  โรคหอบหืด  เราจะได้ยินเสียงปอดมีเสียงวี๊ด  (wheezing)  หรือเสียงกรอบแกรบ(crepitation)  เป็นต้น  แต่เราก็มีคำแนะนำในการสังเกตุโรคHyperventilation  คือ

    ☆   มักพบในผู้ที่อายุน้อย  วัยรุ่น ที่ไม่มีโรคประจำตัว
   ☆  มักพบในคนที่มีเรื่องมากระทบจิตใจ  แล้วรับไม่ได้กับเรื่องที่ได้รับฟังมา
   ☆   มักพบในผู้ที่ดื่มสุรา  แล้วก็มีเรื่องที่ไม่สบายใจ
   ☆  อาการที่เห็นชัดเจนคือหายใจเร็ว  มือจีบเกร็ง  2ข้าง  ชาตามตัว  ควบคุมการหายใจของตัวเองไม่ได้
          
               ถ้าเราพบอาการแบบนี้ให้นึกถึงโรคนี้เลยครับ.......แล้วเราจะต้องทำอย่างไรต่อดีครับ....ให้คุณตั้งสติดีๆ  แล้วจัดให้เขาอยู่เงียบๆ ไม่ต้องให้คุยกับใคร  เพื่อลดสิ่งกระตุ้น   ต่อมาให้แนะนำวิธีการหายใจเข้าออก  คือ  ให้หายใจช้า ๆ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ  แล้วค่อยๆผ่อนออก   ถ้าทำไม่ได้.......เคยดูในหนังไหมครับเขาจะใช้ถุงพลาสติกครอบปาก  ให้หายใจในถุงพลาสติก หรือที่เรียกว่า  bag therapy เหตุผลคือเพื่อเพิ่ม ก๊าสคาร์บอนไดออกไซค์ในเลือดครับ  เพราะก๊าสตัวนี้มีหน้าที่ควบคุมการหายใจของเราครับ  ถ้าเราหายใจเร็วไปผลก็คือก๊าสออกซิเจนในเลือดเรามันมากเกินไป เราจึงไม่สามารถควบคุมการหายใจของเราได้ครับ  

               ถ้าลองทำตามที่ะนะนำแล้วไม่ดีขึ้น    ก็ค่อยพามาที่ โรงพยาบาลครับ  มาถึงโรงพยาบาลหมอก็ให้ทำตามที่ผมได้แนะนำไว้เหมือนกันครับ  ถ้าไม่ดีขึ้นเป็นมาก็อาจจะให้ยา อาจเป็น valium 5  mg iv stat   แล้วก็รอดูอาการหรือ อาจจะให้นอนโรงพยาบาลเลยก็เป็นได้ครับ.........http://www.amazon.com/?_encoding=UTF8&tag=wwwstory2heal-20
<script>
  (function(i,s,o,g,r,a,m){i['GoogleAnalyticsObject']=r;i[r]=i[r]||function(){
  (i[r].q=i[r].q||[]).push(arguments)},i[r].l=1*new Date();a=s.createElement(o),
  m=s.getElementsByTagName(o)[0];a.async=1;a.src=g;m.parentNode.insertBefore(a,m)
  })(window,document,'script','//www.google-analytics.com/analytics.js','ga');

  ga('create', 'UA-51657328-1', 'story2health.blogspot.com');
  ga('send', 'pageview');

</script>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น