วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศีรษะแตก ทำไงดี.....

ศีรษะแตก  บางท่านอาจเคยมีประสบการณ์ตรง   ก็อาจจะรู้วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือเคยถูกเย็บแผลที่ศีรษะมาแล้ว  สำหรับใครที่ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องแผลที่ศีรษะ  ลองอ่านบทความนี้อาจจะเก็บไว้ใช้ยามจำเป็นนะครับ.......


          ศีรษะแตกอาจเกิดจากหลายสาเหตุ  เช่นเดินหกล้ม ลื่นแล้วศีรษะกระแทกพื้น  หรือโต๊ะ  หรือจากอุบัติเหตุจราจร  หรือสิ่งของตกใส่ และอื่นๆอีกมากมาย  ที่จะทำให้เกิดแผลที่ศีรษะ  แล้วเราต้องจัดการอย่างไรกับมัน.....ปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน
มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลครับ  ณ ที่เกิดเหตุแล้วมีเลือดออกมากให้หาผ้าสะอาดกดที่บาดแผลและต้องกดให้ตรงบาดแผล  ถ้ากดไม่ตรงเลือดก็จะไหลออกไม่หยุด บางทีจากแผลเล็กๆเลือดออกไม่หยุดเลยมองดูเหมือนว่าเป็น
แผลขนาดใหญ่  เสร็จแล้วก็ค่อยมาโรงพยาบาลครับ  พอถึงโรงพยาบาลหมอก็จะซักประวัติ ประเมินบาดแผลครับว่ามีความจำเป็นต้อง x-ray ก่อนจะเย็บแผลหรือไม่ มีสิ่งแปลกปลอมในแผลหรือไม่ กะโหลกศีรษะมีรอยแตกหรือไม่
health1 เย็บแผลที่ศีรษะ

            ส่วนขึ้นตอนการเย็บแผลไม่ขอกล่าวถึงนะครับ  สิ่งที่แพทย์กลัวที่สุดคือ  ผู้ป่วยมีประวัติสลบ  และมีอาการทางระบบประสาท ที่จะทำให้มีเลือดออกในสมองครับ  อาการอย่างเช่น  พูดสับสน  อาเจียนพุ่ง  แขน ขาอ่อนแรง  รูม่านตาตอบสนองต่อแสงไม่เท่ากันเป็นต้น  ถ้าเช็คอาการ เช็คบาดแผลแล้วไม่มีปัญหาอะไร ก็จะเย็บแผลให้เลย..........
health2 เย็บแผลที่ศีรษะ



               หลังเย็บแผลเสร็จ ก็จะเป็นคำแนะนำการปฎิบัติตัว การดูแลบาดแผล  เช่นการสระผมก่อนมาล้างแผลในวันถัดไป  หลังจากนั้นก็ห้ามแผลถูกน้ำ  มาล้างแผลทุกวัน  ครบ 7 วันตัดไหม  การทานยาแก้อักเสบให้ครบตามแพทย์สั่ง  การมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคบาดทยัค  การสังเกตุอาการทางระบบประสาท  24 ชม.แรกครับ.......http://www.amazon.com/?_encoding=UTF8&tag=wwwstory2heal-20
http://blogsiteslist.com
<script>
  (function(i,s,o,g,r,a,m){i['GoogleAnalyticsObject']=r;i[r]=i[r]||function(){
  (i[r].q=i[r].q||[]).push(arguments)},i[r].l=1*new Date();a=s.createElement(o),
  m=s.getElementsByTagName(o)[0];a.async=1;a.src=g;m.parentNode.insertBefore(a,m)
  })(window,document,'script','//www.google-analytics.com/analytics.js','ga');

  ga('create', 'UA-51657328-1', 'story2health.blogspot.com');
  ga('send', 'pageview');

</script>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น