วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ให้น้ำเกลือ จำเป็นแค่ไหน

         สวัสดีครับ blog  health  บทนี้นำเสนอเรื่องของ IV  fluid  หรือการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ  มีความจำเป็นแค่ไหน......?


            มีหลายท่านครับที่พอมาโรงพยาบาลก็ได้ได้น้ำเกลือสักกระปุกแล้วอาการป่วยน่าจะดีขึ้น  ต้องขอทำความเข้าใจตามนี้ครับ 
            การให้น้ำเกลือทางหลอดเลือดดำจะสั่งให้โดยแพทย์  จากการตรวจร่างกาย  หรือแพทย์มีความเห็นว่าจำเป็นต้องให้จากอาการที่ผู้ป่วยมาพบแพทย์  เช่น

       ☆   ผู้ป่วยที่เสียเลือดเป็นจำนวนมากจากอุบัติเหตุ หรือHypovolemic  shock  อันนี้จำเป็นต้องให้น้ำเกลือจำนวนมากครับ ส่วนมากก็จะเป็น 0.9%Nss1000 ml  load  หรือ อาจเป็นAcetar  1000  mlให้เท่ากับจำนวนเลือดที่เสียไปครับ

       ☆   ผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะ Shock ต่างๆ  แล้ว  ความดันโลหิตต่ำ  จำเป็นต้องให้สารน้ำอย่างเร่งด่วน  เพื่อให้ความดันโลหิต  อยู่ในภาวะปกติ

       ☆   ผู้ป่วยที่ทานอาหารไม่ได้  เหนื่อยเพลีย  อาเจียนตลอด  แพทย์ให้admit  และฉีดยาแก้อาเจียน น้ำเกลือที่ให้ก็อย่าง เช่น    5% DN/2   1000ml   เป็นต้น

       ☆  ผู้ป่วยที่ต้องงดน้ำ  งดอาหาร  เพื่อเตรียมผ่าตัด   เป็นต้นครับ

          น้ำเกลือที่มีใช้ในโรงพยาบาลก็มีหลายชนิดครับ ดังที่ยกตัวอย่างข้างต้น การเลือกใช้แต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกันไป  ไม่ขอกล่าวในที่นี้ครับ เพราะรายละเอียดเยอะมากครับ......

           ดังนั้นถ้าเราไปโรงพยาบาลแล้วแพทย์ไม่สั่งให้น้ำเกลือเราก็ดีแล้วครับ  แสดงว่าอาการเราไม่หนักมาก.....สำหรับผู้สูงอายุถ้าไม่จำเป็นจริงๆแพทย์ก็มักจะไม่ให้น้ำเกลือครับ  เพราะแพทย์กลัวน้ำท่วมปอดครับ......ต้องเข้าใจหมอด้วยนะครับ
และมีอีกอย่างครับถ้าเราพอทานได้  ORS  ก็เป็นน้ำเกลืออีกอย่างที่ดีเท่ากับการให้ทางหลอดเลือดดำครับ.........จบhttp://www.amazon.com/?_encoding=UTF8&tag=wwwstory2heal-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น