วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

งูกะปะกัด

สวัสดีครับวันนี้blog health ขอนำเสนอเรื่องของการดูแลเบื่องต้นเมื่อถูกงูกัด

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อถูกงูกัด


@    ให้พยายามดูว่าเป็นงูอะไรที่กัดเรา  เป็นงูมีพิษหรือไม่  ให้ขอความช่วยเหลือจากคนใกล้ให้ช่วยตีงูให้ตาย  แล้วนำงูมาที่ โรงพยาบาลด้วยครับ  เพื่อการวินิจฉัย และการให้เซรุ่มต้านพิษงูจะทำได้เร็วขึ้น  แต่ถ้างูมันเลื้อยหายไปแล้วตามไม่ได้ ก็ไม่ต้องรอ นะครับให้มาโรงพยาบาลเลย

@   การขันชะเนาะ ยังเป็นข้อถกเถียงกันว่าควรทำหรือไม่  แต่ถ้าเป็นงูที่มีพิษต่อระบบเลือดเราไม่แนะนำให้ทำครับ  เหตุผลมาจากทางแพทย์กลัวว่า จะมีผลต่ออวัยวะที่ถูกกัดคือ ทำให้มีเนื้อตายมากขึ้น  หากจะทำควรทำให้ถูกวิธีครับ  คือใช้เชือก  หรือผ้า รัดเหนืออวัยวะที่ถูกงูกัด  3-5 นิ้ว ให้แน่นพอควร  แล้วคลายเชือกทุกๆ 15  นาทีแล้วรัดใหม่เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงเนื้อเยื่ออวัยวะที่ถูกกัด  ทำจนว่าจะมาถึงโงพยาบาล ถ้าไม่คลายเลยมันจะทำให้เกิดเนื้อตายมากขึ้น  ซึ่งบางครั้งอาจจะถูกงูไม่พิษกัด  แต่รัดเชือกสะแน่นเลย  เลยได้โรคใหม่กลับไปคือ กล้ามเนื้อตาย  รักษากันอีกนานกว่าจะหาย


@   ควรให้อวัยวะที่ถูกกัดอยู่นิ่งๆมากที่สุดไม่ขยับไปมา  รวมถึงห้ามเดินหรือวิ่ง เพื่อเป็นการลดการแพร่ของพิษเข้าสู่หัวใจให้ช้าลง

@   ห้ามใช้ไฟจี้แผล  หรือใช้มีดกรีดปากแผลนะครับ  อาจจะทำให้เลือดออกมากขึ้น  และไหลไม่หยุด  รวมทั้งห้ามใช้ปากกัดตรงแผลแล้วดูดพิษออกนะครับ  เพราะปากเรามันมีเขื้อโรคมากเลยครับ  เผลอๆถ้าปากเรามีแผลอาจจะได้รับพิษงูเข้าไปด้วย


@   เมื่อมาถึงโรงพยาบาลแล้วแพทย์มักจะให้admit ทุกราย  รักษาตามอาการถ้าท่านไม่มีตัวงูมาให้แพทย์ดู  ก็ต้องตรวจเลือดเพื่อหาพิษของงู  ว่ามีพิษต่อระบบอะไร  งูก็จะมีพิษต่อระบบดังนี้  ระบบประสาท ก็จะทำให้มีอาการเช่น หนังตาตก  ซึมลง  พูดไม่ชัด  หยุดหายใจ   ระบบเลือด  จะทำให้ไม่แข็งตัว  VCT  มักมากกว่า 30นาที  มีเลือดออกตามไรฟัน  จากแผล  มีจุดจ้ำเลือดตามร่างกาย อาจจะปัสสาวะออกเป็นเลือด  และอีกระบบคือ  กล้ามเนื้อ   กล้ามเนื้ออ่อนแรง  และมีผลต่อไต  ทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้ครับ  แต่ไม่ต้องห่วงครับถึงโรงพยาบาลแล้วแพทย์ก็มีวิธีการรักษาให้หายครับ.....รวมถึงการให้เซรุ่มแก้พิษของงูก็จะทำได้เร็วขึ้นถ้าวินิจฉัยว่าเกิดจากงูชนิดไหน.........................................................................................................ขอให้โชคดี

..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น