วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ถอดเล็บ ไม่น่ากลัว

         ถอดล็บ
  หรือที่เรียกว่า
  Nail   extractionได้ยินชื่อนี้แล้วหลายคนคงนึกภาพว่า
การถอดเล็บ มันคงน่ากลัวมาก คงเจ็บมากไม่กล้ามา โรงพยาบาล  ไม่ต้องกลัวครับ  หมอเขามีวิธีทำให้ไม่เจ็บมาก  คือ มียาชาให้ครับ  แต่จะเจ็บนิดๆตอนฉีดยาชาครับ  เมื่อก่อนผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่กลัวมากๆ แต่พอได้มาเจอcase เยอะๆก็ไม่ค่อยกลัวแแล้วครับ   อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเล็บถ้าไม่รุนแรงแค่ฟกช้ำ  แต่มีเลือดออกใต้เล็บ  หมอก็ไม่แนะนำให้ถอด  แค่เจาะระบายเลือดออกก็พอ คือเล็บยังไม่เสีย คือถ้าไม่เจาะออกจะทำให้ปวดที่นิ้วมากขึ้น  เพราะใต้เล็บเรามันจะเป็นระบบปิดมีแรงดันอยู่ข้างในครับ  สังเกตุดูเวลาเจาะทะลุเล็บแล้ว  เลือดมักจะพุ่งเลย  แล้วก็หายปวดในทันที   จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับผมก็เคยถูกประตูหนีบ


ที่นิ้วมือครับมีเลือดออกใต้เล็บ  แล้วปวดมาก  หมอก็ใช้วิธีเจาะเล็บให้ครับพอเจาะแล้วเลือดพุ่ง หายปวดทันที


           แนะนำสำหรับใครที่ไม่อยากมาหาหมอ  ด้วยเหตุใดก็แล้วแต่ก็ลองทำเองได้ครับ  วิธีคือใช้ปลายคลิบหนีบกระดาษดัดให้ตรงก่อน  แล้วเผาไฟให้ร้อน  จากนั้นก็นำมาจี้ที่เล็บให้เป็นรูโดยหมุนไปด้วยนะครับ  เจาะสัก 2รู ก่อนเจาะต้องเช็ดด้วย alcoholก่อนนะครับ  เจาะเสร็จเช็ดอีกรอบ แล้วปิดด้วยผ้าก๊อดสะอาดครับ 


            แต่ถ้ามันรุนแรงเล็บเขียวหรือใกล้หลุดก็ต้องถอดครับ  วิธีการคือ.....ฉีดยาชาที่โคนนิ้ว  2ข้างหรื่อที่เรียกว่า digital nerve block  ขั้นตอนนี้จะเจ็บเล็กน้อยตอนที่แทงเข็ม จากนั้นมันก็จะชาทั้งนิ้ว  แล้วก็เริ่มใช้  metzenbrom  เซาะข้างเล็บ  จากนั้นใช้ artery clamp   บิดเล็บออกทีละข้างจนหลุด  ตกแต่งบาดแผล  ปิดแผลด้วยsofatoley  ป้องกันผ้าก๊อดติดแผลครับ  เห็นไหมครับ  ง่ายนิดเดียว.....แล้วก็มาล้างแผลทุกวัน  ไม่ให้แผลถูกน้ำ  และทานยาแก้อักเสบร่วมด้วยครับ  7วันแผลก็หาย  ไม่น่ากลัวเลยใช่ไหมครับ   จบ...........http://www.amazon.com/?_encoding=UTF8&tag=wwwstory2heal-20
<script>
  (function(i,s,o,g,r,a,m){i['GoogleAnalyticsObject']=r;i[r]=i[r]||function(){
  (i[r].q=i[r].q||[]).push(arguments)},i[r].l=1*new Date();a=s.createElement(o),
  m=s.getElementsByTagName(o)[0];a.async=1;a.src=g;m.parentNode.insertBefore(a,m)
  })(window,document,'script','//www.google-analytics.com/analytics.js','ga');

  ga('create', 'UA-51657328-1', 'story2health.blogspot.com');
  ga('send', 'pageview');


</script>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น